Pages

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Thị trường tết 2013: Sẽ èo uột

Thị trường tết 2013: Sẽ èo uột


Với người lao động, Tết 2013 sẽ không còn hồi hộp và mong đợi như những năm trước nữa. Bởi gần hết năm mà nhiều lao động mới chỉ được lĩnh lương tháng 6, thậm chí nhiều người mới chỉ được lĩnh tháng 3. Thực tế lương thưởng sẽ chẳng bõ bèn so với giá cả thị trường, thậm chí không có thưởng hoặc thưởng tết bằng việc…tăng ngày nghỉ!


>> Xem thêm: Mứt gừng cho ngày tết

mứt gừng


Lương còn bị cắt, nói gì thưởng Tết!

Nếu như đầu năm, thông báo cắt giảm 30-50% lương chỉ xuất hiện ở vài công ty địa ốc, xây dựng thì đến nay tình trạng đó đã lan rộng ra nhiều doanh nghiệp. Công ty nào không thông báo giảm lương thì bày trò trả lương theo doanh số, thậm chí tăng doanh số gấp nhiều lần để lấy cớ cắt giảm thu nhập của nhân viên. Vì thế, dù chưa đến tết nhưng vấn đề thưởng Tết 2013 vẫn đang được quan tâm nhiều nhất. Với người lao động, Tết 2013 thực sự là cái tết nhều mệt mỏi khi nhắc đến vấn đề lương, thưởng. Bởi gần hết năm mà nhiều lao động mới chỉ được lĩnh lương tháng 6, thậm chí nhiều người mới chỉ được lĩnh tháng 3. Cuối năm người lao động lo lắng không yên bởi mức thưởng tết dự kiến sẽ thấp, thậm chí có doanh nghiệp còn không có thưởng.


Một lãnh đạo Bộ Lao động Tương binh và Xã hội cho biết: Ở Việt Nam, gần đây, ngay các tập đoàn, tổng công ty cũng đồng loạt cắt giảm lương của người lao động nên các doanh nghiệp nhỏ, tư nhân chắc chắn không tránh khỏi tình trạng trên. Quả thực, năm vừa 2012 các doanh nghiệp ào ạt “phong trào” cắt giảm lương. Tậm chí có đơn vị, cắt giảm ngay chính lương của sếp, còn 50% đến 70% năm ngoái, lương nhân viên thì bằng 80% so với năm ngoái.


Bất động sản và ngân hàng: Tụt hạng!


Khảo sát mới đây của Towers Watson (Tổ chức chuyên tư vấn về lương của Mỹ tại Việt Nam) về tình hình lương 2012 cho thấy, kinh tế khó khăn nên tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện năm 2012 giảm xuống còn 12,3% từ mức 13,1%. Ngành tài chính là ngành có mức tăng lương thực tế và dự báo thấp nhất, tại mức 12,2% năm 2012. Dự báo của Towers Watson về mức lương 2013 cũng cho thấy, tài chính ngân hàng vẫn tiếp tục bị giảm mức tăng lương, còn khoảng 12,1%, giữ vị trí ngành có mức tăng ít nhất trong số các ngành mà Towers Watson khảo sát. Đến thời điểm này, hầu hết các nhà băng chưa tiết lộ kế hoạch chi thưởng cuối năm cho nhân viên, song lãnh đạo các ngân hàng thừa nhận, sẽ khó tránh khỏi việc phải cắt giảm chế độ thưởng, kể cả tổng quỹ lương bởi lợi nhuận khó đạt được chỉ tiêu. Lãnh đạo của một số ngân hàng cũng thừa nhận, thưởng năm nay có thể chỉ bằng 1/10 so với năm ngoái, thậm chí có nơi còn không có thưởng!


Bất động sản cũng là tâm điểm của lời xì xào, một lĩnh vực nhạy cảm trong năm 2012. Khác với các năm trước, thị trường bất động sản hoạt động sôi nổi, nhiều công ty thường thưởng tết mạnh tay thì năm nay việc thưởng tết của DN bất động sản dành cho người lao động được các chuyên gia, hay giới kinh doanh bất động sản dự đoán mức thưởng sẽ giảm mạnh, thậm chí có nơi sẽ không có. Tưởng tết 2013 thay vì bằng tiền mặt lên tới vài chục triệu, nhiều công ty bất động sản dự kiến không có tiền cho thưởng Tết năm nay, có nơi khuyến khích nhân viên tăng ngày nghỉ phép để... thay thưởng.


Tình trạng mất thưởng trong ngành bất động sản đã được dự đoán trước từ năm 2011, khi số tiền thưởng qua mỗi kỳ lễ tết teo tóp dần. Vì vậy, dù doanh nghiệp chưa chốt phương án thưởng Tết cho nhân viên nhưng nhiều lãnh đạo công ty địa ốc niêm yết cho biết, mức thưởng năm nay sẽ không mấy khả quan, sẽ chỉ là mức tiền động viên, an ủi. Có doanh nghiệp thì cho biết có thể dịp tết này sẽ chi trả tháng lương thứ 13 cho nhân viên và khẳng định như thế đã là rất cố gắng chứ không thể có thêm bất kỳ khoản nào khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét