Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Gừng lát - Cách làm mứt gừng lát

Gừng lát - Cách làm mứt gừng lát


mut gung
Nguyên liệu làm mứt gừng lát


Gừng non 500g
Đường cát trắng 500g
Chanh tươi 4 trái
Phèn chua 1 muỗng canh
Thạch cao phi 1 muỗng cà phê
Rượu trắng một ly nhỏ
Muối 1 muỗng canh.

Cách làm mứt gừng lát

Gừng chọn củ thon tròn, ít nhánh, gọt vỏ sạch (có thể cạo vỏ) bào mỏng thành từng lát theo chiều dài của củ. Quậy nước muối nếm vừa mặn thả gừng vào ngâm 30 phút.

Xả gừng với nước lạnh, bắc nồi nước sôi cho gừng vào luộc với 2 trái chanh vắt nước, luộc 10 phút. Nấu nồi nước sôi khác cho phèn chua vào khi phèn tan sẽ cho gừng vào luộc thêm 10 phút nữa.

Vớt gừng ra xả sạch, ngâm gừng trong nước lạnh có pha rượu và nước cốt 2 trái chanh còn lại một đêm. Xả gừng lại thật sạch rồi vắt ráo, trộn đường vào gừng đem phơi nắng vài giờ cho đường thấm. (cân lượng đường và gừng bằng nhau).

Bắc chảo gừng lên bếp, sên nhỏ lửa cho tới khi nước đường sánh lại (nhỏ giọt đường vào nước lạnh thấy tròn như nút áo) và miếng gừng trong thì cho thạch cao phi vào (thạch cao phi làm mứt nhanh khô hơn nên nếu không có thì cũng không sao, chỉ cần sên mứt lâu hơn với lửa thật nhỏ).

Khi thấy đường bám trắng quanh thành chảo thì nhắc xuống, tiếp tục đảo đều gừng cho đến khi mứt khô và rời ra thành từng lát gừng. Để nguội cho vào hộp đậy kín.

Trời lạnh mà nhấm nháp ít mut gung và tách trà nóng thì thật là ấm bụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét