Pages

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Cách làm mứt gừng khô và dẻo

Cách làm mứt gừng khô và dẻo


1. Cách làm mứt gừng dẻo


Tình hình là mùa Tết năm nay mứt sẽ "vắng bóng" trong danh sách măm vặt của mỗi nhà rồi. Vậy thì tại sao bạn không tự chuẩn bị cho mình vài món "độc" như mứt gừng dẻo nhỉ? Vừa dễ làm, ngon, đơn giản mà trên hết là "khoe" đưọc tài nghệ bếp núc của mình!



mứt gừng


Nguyên liệu làm mứt gừng dẻo:

Gừng non rửa sạch gọt vỏ, thái sợi cỡ cây tăm. Đừng chọn gừng già, vì độ cay quá đậm, lại có nhiều xơ, rất khó ăn.

Ngâm gừng với 50g muối, sau đó xả lại hai lần nước cho bớt cay, vắt ráo, phơi một nắng (khoảng ba giờ).


1kg gừng đã phơi nắng trộn với 50g bột năng và 10g muối. Bột năng có tác dụng làm mứt dẻo mà không bị chảy nước. Muối tạo độ đậm cho mứt.

Cách làm mứt gừng dẻo

Lấy 800g đường và 100g nước cho lên bếp để hòa tan đường.(nếu có đường phèn hay đường thốt nốt thì bạn nên dùng với liều lượng ít hơn nhé). Tiếp đến, cho gừng vào, trộn đều, sên lửa riu riu. Lưu ý: công đoạn này phải đảo mứt liên tục để mứt thấm đều nếu không sẽ bị cháy. Khi thấy đường bám đầy trên đũa, tức là mứt đã tới độ.
Nhấc xuống, để hơi nguội 1 chút rồi cho chanh vào (một trái đã vắt lấy nước cốt) pha thêm chút vani để có hương thơm, trộn đều để không bị lại đường.(bạn đừng cho lúc vừa nhắc xuống vì sức nóng sẽ làm cho nước chanh và vani bị đắng)
Đợi mứt thật nguội mới cho vào keo thủy tinh sạch hoặc gói vào giấy kiếng.
Ngoài ra, có thể bỏ thêm đậu phộng hoặc mè đã rang (đâm nhỏ), cho vào mứt ở công đoạn mứt còn ướt, để có mùi thơm và vị béo.
Mứt gừng giúp làm ấm bụng, dịu cơn ho. Người lớn tuổi trước khi ngủ, dùng một ít mứt gừng cho dễ tiêu hóa. Mứt gừng còn được dùng như một liệu pháp để chống say tàu xe nữa đó mọi người.

2. Cách làm mứt rừng khô



mứt gừng


1. Nguyên liệu làm mứt gừng khô:

Gừng

Đường trắng


2. Cách làm mứt gừng khô

Gừng tươi mua về rửa sạch, gọt vỏ. Nếu chọn gừng non thì mứt sẽ mềm, ít xơ và đỡ cay.

Gừng thái lát và độ dày đồng đều nhau, như vậy khi nấu các miếng gừng sẽ chín cùng lúc, ngon hơn. Ngâm gừng trong nước có pha chút muối trong khoảng 1 giờ.

Cho gừng vào nồi, thêm nước ngập. Đậy vung đun sôi. Nếu muốn mứt gừng trắng thì cho thêm nước cốt 1 quả chanh trong quá trình đun.

Đun sôi rồi nhỏ lửa âm ỉ chừng 5 – 7 phút thì đổ nước đi, xả lại nước lạnh. Rồi lại tiếp tục cho gừng lên bếp luộc với nước , làm 2 lần như vậy cho gừng bớt cay. Có thể luộc thêm đến khi nào đạt độ cay mong muốn thì thôi.

Vớt gừng ra để ráo rồi đem trộn với đường tỉ lệ 1:1. Để gừng trộn đường khoảng 4 giờ cho ngấm hoặc có thể để qua đêm.

Đặt nồi gừng lên bếp đun, để nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo nhẹ, đường sẽ chảy ra, tiếp tục đun đến khi đường sánh đặc bám quanh miếng mứt.

Đảo đều thêm 3 phút nữa cho đường khô hơn rồi tắt bếp .

Để mứt nguội, có thể gắp ra rải lên giá cho nhanh khô, để các miếng mứt đẹp bạn dùng tay gỡ các miếng quăn queo ra. Mứt khô cho vào lọ ăn dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét