Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Các món ăn chống ngán trong ngày tết

Các món ăn chống ngán trong ngày tết


  • Những ngày Tết đầy đủ thịt mỡ, thừa đạm, ăn các loại đồ ăn ngọt, các loại mứt tết rất nhanh ngán. Bạn có thể cân bằng dinh dưỡng và chống ngán bằng những món ăn hấp dẫn có vị chua thanh sau đây:

    >>Bí quyết để làm nên món mut gung thơm ngon.

    1. Nộm sứa: 
    Vị giòn tan của sứa kết hợp với vị ngọt mát của giá và dưa chuột, các loại rau thơm sẽ làm cho cảm giác ngớn thức ăn nhiều đạm của bạn nhanh chóng tiêu tan.
    Nguyên liệu:
    Sứa đã sơ chế (mua tại các siêu thị lớn )
    Giá đỗ, dưa chuột, rau cần
    Rau thơm, kinh giới, mùi và rau răm
    Lạc rang
    Cách làm:
    Cắt sứa ra khỏi túi cho vào bát ô tô to rửa qua bằng nước ấm, vớt ra để ráo.
    Rau cần rửa sạch, ngâm nước muối cắt khúc khoảng 5cm, bóp nhẹ qua 1 lần muối nữa cho rau sạch, đun nước sồi chần qua cho rau được giòn, để ráo.
    Dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ thái vát.
    Giá đỗ ngâm qua nước muối rửa sạch để ráo.
    Cho sứa, dưa chuột, giá, rau cần  vào 1 chiếc bát to rồi cho đường, bột canh, 1 chút nước mắm cho thơm, nước cốt chanh, ớt tươi. Tất cả trộn đều.   
    Để khoảng 15 phút cho ngấm, sau đó chắt hết nước thừa.
    Thái nhỏ các loại rau thơm rồi trộn đều với lạc rang giã nhỏ.
    Món sứa rất tốt cho người béo phì và tiểu đường đấy các bạn, cũng là 1 món nhậu rất ngon mỗi khi có khách đến chơi nhà. Nếu bạn thích tăng thêm vị chua có thể thái thêm nửa quả xoài xanh cho vào món nộm.
  • 2. Nộm ngó sen rau muống: 
    Nguyên  liệu:
    - Củ sen
    - Ngó sen
    - Rau muống non
    - Cà rốt
    - Cải thảo
    - Tỏi, ớt, gừng, muối, đường, dấm, 2 thìa cafe nước mắm ngon.
    Cách làm:

    - Củ sen gọt vỏ, thái lát mỏng; ngó sen cắt khúc dài tầm ngón tay út, ngâm vào nước vắt tí chanh hoặc cho tí dấm để cho nó trắng trẻo
    - Rau muống nhặt sạch lá, lấy cọng non, rửa sạch
    - Cải thảo gọt bớt diềm lá
    - Ớt bỏ hạt bằm nhỏ, tỏi bằm nhỏ, Gừng thái lát mỏng.

    Trộn củ sen, ngó sen, rau muống, cải thảo với 2 thìa ca fe muối, 2 thìa ca fe đường để chừng 15' cho ngấm, rồi cho ra rổ vắt bớt nước. Rồi trộn với gừng, và cuối cùng là nhét vào lọ thủy tinh.

    Hòa đường với dấm, tỏi, ớt, muối, nước mắm, dội lên trên hỗn hợp rau củ kia. Để chừng 3 tiếng là ăn được. Có thể cất vào tủ lạnh dùng dần. 
  • 3. Bắp non trộn gân bò
    Bạn ngán thịt, cá hay hải sản? Gân bò là sự lựa chọn để thay đổi khẩu vị. Miếng gân giòn giòn kết hợp với vị ngọt giòn của bắp non và dưa leo cũng thật hấp dẫn đó.
    Nguyên liệu:
    200g gân bò
    200g bắp non
    1/2 quả dưa leo
    1/4 củ hành tây
    1 quả ớt sừng, 20g rau húng lủi, 1/2 thìa súp mè rang, 1 thìa cà phê muối, 1 thìa súp hành tím phi vàng, bánh phồng tôm dùng kèm
    Nước trộn: Trộn đều 1 thìa súp nước mắm + 1 thìa súp nước cốt chanh + 1/2 thìa súp đường + 1 thìa cà phê ớt băm + 2 thìa cà phê tỏi băm
    Cách làm:
    Gân bò rửa sạch, trụng qua nước sôi, lột bỏ màng nhầy, cho vào nồi áp suất hầm khoảng 30 phút với gừng đập giập và muối, cho ra rổ, rửa lại nước lạnh, cắt lát vừa ăn
    Bắp non rửa sạch, chẻ đôi dọc, cho vào nồi nước sôi trụng sơ, trút ra rổ để ráo nước
    Dưa leo bỏ ruột, cắt lát mỏng xéo dài. Hành tây lột vỏ, cắt khoanh mỏng. Ớt chuông, ớt sừng bỏ hạt, cắt sợi mỏng
    Cho tất cả các nguyên liệu vào thố, rưới nước trộn vào đảo đều, múc gỏi ra đĩa, rắc mè, hành phi lên, dùng ngay kèm bánh phồng tôm chiên.

    Mách nhỏ:
    Để bắp non không xỉn màu, khi luộc nên cho vào nồi nước sôi 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh và ít muối. Không nên luộc quá chín để bắp còn độ giòn khi ăn
  • 4. Bao tử heo trộn 
    Món ngon dân dã này dễ dàng cuốn hút người ăn ngay từ miếng nếm đầu tiên bởi mùi thơm quyến rũ quyện cùng vị cay cay, thanh thanh của hành tây, cái ngọt đậm đà, giòn giòn của bao tử.
    Nguyên liệu:
    Bao tử  heo: 1 chiếc
    Hành tây: 1 củ
    Giá đỗ: 200g
    Dưa chuột: 1 quả
    Rau răm: 1 mớ
    Chanh tươi: 2 quả
    Gia vị: Bột canh, đường, nước mắm ngon, ớt tươi, tỏi băm.
    Cách làm:
    Bao tử mua về phải còn tươi nguyên (loại mới mổ lại càng ngon), lộn trái, lấy hết màng mỡ, sau đó cho một chút muối vào bóp kỹ, rửa lại bằng nước. Cuối cùng, dùng chanh chà xát để những gì còn sót lại sẽ ra hết, rồi xả nước thật mạnh. Với cách này bao tử heo vừa sạch lại trắng.
    Luộc chín bao tử, trước tiên cho một chút phèn chua vào nồi nước luộc. Một bí quyết là cho bao tử vào nồi khi nước thật sôi và khi luộc phải để bao tử ngập nước. Vớt bao tử ra thả vào chậu nước lạnh có pha vài giọt chanh. Làm như thế đảm bảo bao tử heo vừa trắng vừa giòn.
    Bao tử chín, để ráo nước rồi thái thật mỏng.
    Giá đỗ rửa sạch, để ráo; Dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, thái vát; Hành tây thái mỏng ngâm giấm chừng 10 phút, vớt ra để ráo. Rau răm rửa sạch thái khúc khoảng 2m. 
    Cho bao tử, giá đỗ, dưa chuột, hành tây vào bát to; Cho nước mắm ngon với chút nước cốt chanh, đường, ớt, tỏi sao cho thịt có vị chua ngọt là được. Cuối cùng trộn đều. Khoảng 10 phút sau thì cho rau răm vào trộn tiếp. Vậy là đã có một món  ăn thơm lừng, ngon lạ miệng, dùng làm món nhậu hoặc ăn trong bữa cơm hàng ngày đều rất hợp.
    Thường bao tử trộn có “bạn” đi kèm là bánh tráng mới nướng. Hương vị giòn tan của bánh tráng nướng vàng chìm trong vị cay, ngọt, bùi của từng lát bao tử mỏng, thực khách vừa được ấm bụng, vừa thấm cái chất mộc mạc, dân dã.
  • 5. Gỏi nộm hoa chuối

    Nguyên liệu:
    * 1 Hoa chuối tươi
    * 500g tôm tươi
    * Rau thơm gồm có: rau húng, quế, rau mùi
    * Đậu phộng rang
    * Vừng rang
    * Mắm tôm
    * Hai trái chanh tươi
    * Tỏi tươi
    * Đường 
    Cách làm: 

    Hoa chuối mua về lột bỏ mấy lá già đi, mang hoa chuối lên thớt sắc thiệt mỏng, ngâm nước vo gạo độ 1/2 tiếng hay cho vài muỗng canh giấm pha nước lạnh cho ra chất mủ, chất nhựạ. Lấy ra rửa lại thiệt sạch bằng nước lạnh, để ráo nước. Rau thơm rửa sạch thái nhỏ. Tôm lột vỏ, lấy đất sống lưng, luộc vừa chín tới xẻ làm hai.

    Dùng 1 cái nồi cho vài tép tỏi tươi băm nhuyễn trộn với mắm tôm, chanh vắt nước. Cho hoa chuối, rau thơm vô bóp và trộn đều, nêm chút đường, nêm chua mặn cho vừa miệng ăn. Cho vài muỗng canh vừng (mè) đã rang vô trộn cho đều. Bày gỏi lên điã lớn, đặt tôm, rắc đậu phộng rang lên trên, cho vài miếng ớt lên trên. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét